Dọn dẹp nhà thói quen để dạy trẻ em của bạn


Tạo dựng những thói quen tốt cho con ngay từ khi còn nhỏ là phương pháp hữu hiệu cho các gia đình, nhất là trong cuộc sống hiện nay. 

Các ông bố, bà mẹ dành nhiều thời gian cho công việc mà quên đi việc chăm sóc con cái. Tạm bỏ bớt công việc những thói quen nhỏ trong gia đình như việc dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc gọn gàng cũng là cách tốt để bạn nuôi dạy con trẻ của mình.

Dạy trẻ con của bạn thói quen gọn gàng sạch sẽ, tập làm quen với việc cất giữ những đồ đạc gọn gàng ngay từ nhỏ không chỉ giúp bạn giữ gìn nhà cửa gọn gàng có tổ chức mà còn tạo cho chúng những thói quen làm việc cẩn thận sạch sẽ. Khi trẻ nhỏ hoàn thành những công việc đơn giản như vậy, chúng ta cảm thấy tự hào giúp trẻ chân trọng những công việc dù là nhỏ nhất.  Những điều bạn muốn con bạn làm bắt đầu từ đâu? Để hình thành những thói quen này.

Young Girl Vacuuming Hardwood Floor, Sweden

Sáng thức giấc bạn nên hướng dẫn trẻ cách gập chăn, mà, chiếu, gối làm cho giường trở nên gọn gàng ngăn lắp. Trẻ rất hiếu động và đồ chơi của trẻ cũng rất nhiều. Sau khi chơi trẻ em có thể đặt đồ chơi ở mọi chỗ và vị trí khác nhau trong nhà,khiến mọi thứ trông thật dối mắt. Bạn hãy cũng con nhặt những đồ chơi cất lại một chỗ, thay vì la mắng quát nạt trẻ bạn cùng làm với trẻ thì vài lần sau trẻ có thể bắt chước và cất đi những đồ chơi của mình gọn gàng hơn. Cách chỉ bảo tốt nhất cho trẻ chính là trở thành người bạn,người cùng làm với chúng. Dần bạn sẽ cảm nhận được điều đó qua những hành động của trẻ.

day-tre-thoi-quen-khi-con-nho-01

Luôn động viên khuyến khích trẻ mỗi khi chúng làm được một việc, đó có thể là liều kích thích cho những thói quen tốt tiếp theo. Sau khi trẻ dọn dẹp được những đồ đạc cá nhận của mình,bố mẹ dần hướng tới những việc tiếp theo như tự giặt quần áo, lau dọn nhà tắm, quét nhà,dọn rác… để gắn những trách nhiệm cho trẻ  Nhiều người thường trông mong quá nhiều vào việc bé có thể làm tốt những việc được giao, chúng ta nên biết bé có thể làm được những việc nào dù nhỏ nhất cũng là tốt vì trẻ dành hình thành nên ý thức trách nhiệm với từng công việc cụ thể. Vậy những công việc nào mà ba mẹ có thể giao cho trẻ nhỏ, bnj hãy căn cứ vào độ tuổi và mức độ phát triển của trẻ thông thường khi bé được một tuổi rưỡi đã có thể giao việc được rồi. Các việc như quét nhà, cất đồ chơi hẳn là điều cần thiết trước nhất. Hướng dẫn cách giặt đồ và phơi đồ, tập rửa bát chén, nấu ăn… Tương tác giữa người lớn và trẻ nhỏ thực hiện thường xuyên thông qua việc chúng ta làm việc và hướng dẫn trẻ nhỏ trực tiếp giúp chúng có cơ hội trưởng thành hơn, mỗi khi trẻ trông lớn hơn bạn sẽ cảm thấy hành phúc dường nào.

Trong lúc dọn dẹp để cổ vũ và tăng thêm tinh thần vui vẻ bạn có thể bận những bản nhạc trẻ thơ vui nhộn để cả bạn và trẻ thực sự cảm thấy thoải mái với công việc đang làm. Chú ý chỉ bảo cho trẻ nhở những điều cơ bản ngay tư nhỏ đơn giản chỉ là sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ là là tiền đề tốt cho một tương lai sáng.

 

Nguồn bài viết: Dọn dẹp nhà thói quen để dạy trẻ em của bạn

Facebook Twitter Email Print Addthis
Facebook Twitter Email Print Addthis
Lên đầu trang